Chọn ngôn ngữ: VN EN
logo
Lượt truy cập: 37392722
Khách đang xem: 70
bg SÁCH MỚI
 
 
bg NHÀ TÀI TRỢ
bg THƯ VIỆN ẢNH
 
bg BÀI VIẾT
 
Ảnh nude nghệ thuật đã được công nhận?
Bộ ảnh nude của Thái Phiên giành tước hiệu Nghệ sĩ đặc biệt xuất sắc
Bộ ảnh nude Bước thời gian đã giúp nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên giành...
Phong tặng tước hiệu “Nghệ sĩ nhiếp ảnh đặc biệt xuất sắc”

bg SỔ CẢM TƯỞNG
 
AlisiaPlobe
I was able to find good info from your content.
mojoheadz
How amazing!!
Nguyen Duc Trung
Xem anh của anh. Tôi không muốn làm gì nữa cả. Đứng hình không nói lên thành...
 
» Niềm vui “ngắn chẳng tày gang” của “Xuân thì”
Niềm vui “ngắn chẳng tày gang” của “Xuân thì”
 
 
Từ thông tin được giải Vàng, xuống khuyến khích ở hạng mục sách đẹp và sau đó bị loại khỏi danh sách giải thưởng Sách Việt Nam năm 2009, “Xuân thì” của nhiếp ảnh gia Thái Phiên một lần nữa lại mang số kiếp truân chuyên kể từ sau khi triển lãm “Xuân thì” tại Hà Nội bị từ chối.

Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam 2009 vừa được diễn ra sáng 20/12 tại Văn Miếu Quốc Tử giám. “Xuân thì” dù được ban tổ chức thông báo trong buổi họp báo trước là sẽ cân nhắc vào hệ thống giải thưởng, cuối cùng cũng vẫn không có tên trong bất kỳ hạng mục giải thưởng nào.

Liên lạc với nhiếp ảnh gia Thái Phiên trong thời điểm này, giọng anh khản đặc như cái ốm của người phương Bắc đang vào tiết trời gió mùa. Anh phân bua, giọng anh không còn oanh vàng từ sau khi cổ vũ cho bóng đá nam Việt Nam và thêm phần “khê nồng” hơn khi phải trả lời quá nhiều báo chí, bạn bè từ sau tin trượt giải thưởng Sách hay 2009.

Nhưng anh vẫn dành thời gian trút lòng tâm sự với phóng viên VnMedia về niềm vui ngắn chằng tày gang với “Xuân thì” của anh.

- Anh đón nhận tin trượt giải thưởng Sách Việt Nam 2009 từ khi nào?

Cách đây 1 tháng tôi được một thành viên trong ban giám khảo xét Giải thưởng Sách năm nay gọi điện cho tôi nói “Thái Phiên ơi, Xuân thì được Ban Giám khảo chọn giải Vàng rồi”. Sau đó, cách đây 3 ngày, Giám đốc Nhà xuất bản Văn nghệ TP.HCM là ông Nguyễn Đức Bình – nơi xuất bản cuốn “Xuân thì” báo cho Thái Phiên rằng, “Xuân thì” của tôi được giải Khuyến khích.

Sau buổi họp báo vừa rồi, bạn bè từ Hà Nội có gọi điện cho tôi hỏi tại sao giải Khuyến khích của tôi lại bị dán tên lên.

Như vậy, tôi đón nhận tin về “Xuân thì” với 3 thông tin cách đây 1 tháng, 3 ngày và tin từ hôm họp báo. Ban tổ chức cũng không hề thông báo cho tôi biết một tiếng nào về sự kiện này.

Tôi cũng đã vội vàng “cầm đèn chạy trước ô tô” một chút là vừa nghe tin giải Vàng đã vội thông báo cho các người mẫu của tôi. Ai cũng vui mừng vì đã đóng góp được một chút gì đó cho nhiếp ảnh nước nhà. Nhưng niềm vui quá ngắn. “Xuân thì” giờ chót bị loại là một sự xúc phạm đối với cái Đẹp.

- Theo thông tin từ trả lời của ban tổ chức thì “Xuân thì” của anh bị loại vì có phần “nhạy cảm”?

Nếu nhạy cảm thì sao “Xuân thì” lại được giải cúp VAPA của Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, được tái bản 3 lần mà không bị thu hồi, được in thành lịch năm 2009 và 2010, được Đài Tiếng nói Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh bầu chọn là 1 trong 10 sự kiện nổi bật văn hóa năm 2008. Cũng đâu có văn bản nào nói là “Xuân thì” nhạy cảm?

- Sau những long đong, lận đận với “Xuân thì” suốt 2 năm qua, có lúc nào anh cảm thấy mệt mỏi với sản phẩm đầu tay này của mình?

Tôi chỉ biết thở dài ngậm ngùi cho số phận của “Xuân thì”. Tôi biết người đầu tiên đi khai phá vẻ đẹp bao giờ cũng chịu nhiều thiệt thòi.

Với tôi, cái đẹp lần này đã bị bôi nhọ, và cách dán đè chồng lên giải thưởng của ban tổ chức là sự xúc phạm và làm tổn thương đến tâm hồn vốn rất nhạy cảm của người nghệ sỹ. Mơ ước của tôi chỉ là đem các tác phẩm mà mình đã “vắt óc vắt tim” ra để in thành sách. Việc tôi xuất bản cuốn sách này không mưu cầu giải thưởng hay lợi lộc vinh quang mà suốt thời gian vừa qua nó gặp bao nhiêu chuyện phức tạp

- Lần này anh có đấu tranh như triển lãm “Xuân thì” năm ngoái không?

Giải thưởng này tôi đâu có xin xỏ như triển lãm, nên tôi sẽ không làm gì hết. Sự im lặng sẽ làm công chúng hiểu tôi hơn và đó cũng là một hình thức trả lời... Tôi cũng không nói vui hay buồn. Vì 17 năm vừa qua, buồn nhiều quá rồi, giờ thêm một nỗi buồn nữa cũng không có sao.

Quá trình khám phá và tôn vinh cái đẹp đòi hỏi phải có sự tranh đấu dài của cả một thế hệ. Có thể năm nay không có giải thưởng cho sách nghệ thuật ảnh khỏa thân thì 5, 10 năm sau tôi tin là sẽ có.

- Liên tiếp những điều không may mắn đến với “Xuân thì”, liệu điều này có làm anh chán nản mà từ bỏ chụp ảnh khỏa thân không?

Đã nhiều lần tôi muốn vứt máy ảnh đi, không chụp nữa vì thấy nó bạc quá. Nhưng với niềm đam mê cuồng nhiệt, tôi đã vượt qua dư luận để tiếp tục cầm máy. Rất may bên cạnh tôi có đông đảo công chúng hiểu và ủng hộ thể loại ảnh khỏa thân nghệ thuật này.

- Cụ thể là anh sẽ tiếp tục cho ra mắt những cuốn sách ảnh về nghệ thuật khỏa thuân chứ? Sau “Xuân thì”, sẽ tiếp tục có những cuốn sách “Xuân thì” 2, 3 nào ra đời không?

Tôi vẫn âm thầm tiếp tục sáng tác. Khi nào thời điểm thuận lợi, tôi sẽ ra mắt tập 2 có tên “Khúc giao mùa”, tập 3 là “Hạ đỏ”. Ảnh đã có, ý tưởng đã đầy ắp nhưng thời điểm công bố thì chưa!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Thiên Lam




Bản in     Gửi bạn bè

.:: Các tin khác:

 » Ảnh nude “Xuân thì” bị “loại” khỏi giải sách đẹp Việt Nam
 » 'Xuân thì' trượt giải Sách đẹp Việt Nam vì 'nhạy cảm'
 » Giải thưởng sách Việt Nam 2009: Đương đầu với dư luận
 » Giải thưởng sách Việt Nam: Sách ảnh nude bị loại vào giờ chót!
 » Xuân Thì bị loại khó hiểu khỏi Giải thưởng sách
 » Tôn vinh phụ nữ Việt Nam
 » Bất ngờ trước vẻ đẹp và tài năng
 » Nữ sinh khoe sắc trong đêm chung kết Imiss Thăng Long
 » Nữ sinh Hà Nội “so” tài, sắc
 » Sững sờ nhìn nhau chụp ảnh 'nuy'


» Ý kiến của bạn:
Tên:
Email:
Nội dung:
   

Lưu ý: Ý kiến của bạn phải được Ban Quản Trị duyệt mới được hiển thị.

From 01/01/2010

free counters
CopyRight© by ThaiPhienPhoto. Design by PhungDesign